Wednesday, September 21, 2016

Ý nghĩa của những “cái tên”




Như thường lệ, mình hay bỏ một số vật dụng cá nhân vào một cái ba lô, rồi vác đi gặp một vài người bạn. Mình có thói quen hay đóng quân tại một quán thực dưỡng. Ở đó khá yên tĩnh, mình với anh chị chủ quán cũng thân thiết với nhau. Chị chủ quán ở đó cũng trạc tuổi chị hai mình, nên mình cũng hay tâm sự với chị nhiều chuyện trong công việc, sức khoẻ và một số vấn đề riêng khác nữa.
Hôm đó cũng vậy, mình cũng đến đó nhưng không gặp 2 anh chị ở quán. Đó là một ngày mà mình gặp gỡ và làm quen được vài người bạn mới với những cái tên thú vị.
Cái tên “Đậu Đỏ”
Đó là lần đầu tiên mình gặp bé Đậu Đỏ, mặc dù đã nghe mẹ bé kể nhiều về bé trước đó. Bé rất lanh lợi và hay quấn quýt với mẹ. Thường thấy hình ảnh hai mẹ con chụp ảnh cùng nhau rất là dễ thương. Chiều hôm đó có một chút mưa nhẹ nhẹ, đang ngồi nhìn mưa rơi ngoài đường thì thấy có bóng một người phụ nữ đang chở một bé gái, thấy dáng quen quen, nhìn kỹ thì đúng là chị Trâm, chị bạn mình hay trò truyện, lúc đó mới chạy ra chào chị thì gặp bé. Bé bẽn lẽn với người lạ và không nói chuyện nhiều.

Hai mẹ con Đậu Đỏ
Lúc đó chị gọi một phần cơm lứt đậu đỏ mang về, lúc này bé mới thắc mắc hỏi mẹ:
“Tại sao mẹ kêu kỳ vậy?”
Lúc đó chị Trâm mới giải thích với bé, đó là mẹ kêu cơm có hạt đậu đỏ, chứ không phải nói Đậu Đỏ của mẹ. Lúc đó chị mới qua sang nói với mình là bé tên là Đậu Đỏ, nhưng từ trước tới giờ mẹ không giải thích cho Đậu Đỏ biết ý nghĩa tên của bé, nên bé thắc mắc. Mình và chị mới bắt đầu giải thích cho bé hiểu hạt đậu đỏ là như thế nào. Dùng ngôn ngữ của trẻ con nói chuyện với bé một lúc cảm giác mình được trẻ ra mười mấy tuổi.
Thắng và Robert
Ngồi trong quán hồi lâu thì nói chuyên thêm với Robert, anh đến từ đất nước của những chú chuột túi, đến Việt Nam đã hơn 6 tháng và đang là giáo viên dạy tiếng Anh. Robert cũng nói được một vài từ tiếng Việt, nhưng chúng tôi vẫn giao tiếp chủ yếu bằng tiếng Anh. Anh giới thiệu tên của chị bạn đi cùng tên là Thắng, thoạt nghe con gái tên Thắng thì khá ngạc nhiên, do mình thấy chỉ con trai có cái tên đó hơn. Robert cũng thấy được sự ngạc nhiên đó và và cũng giải thích cho mình về cái tên của chị. Tên Thắng của chị là do mẹ chị vui mừng cho chiến thắng năm 1975 nên quyết định đặt tên luôn cho đứa con tương lai của mình là Thắng, cho dù là trai hay là gái. Lại thêm một cái tên thú vị nữa.



Cô bé Bao La
Cô bé với cái tên Bao La là người làm mới của quán, bé chỉ cười khi mình hỏi về cái tên của bé và cũng nói gì thêm, nhưng cảm thấy tên bé rất hay, có cảm giác thật rộng lớn.
Khi mang thức ăn ra cho khách, bé chạy qua chỗ mình hỏi nhỏ “Chị ơi, chúc ngon miệng nói bằng tiếng Anh là sao?” … rồi thêm một số câu thông dụng nữa. Nhờ vậy hôm đó được ôn lại một vài câu giao tiếp dùng trong nhà hàng.

Cô bé với cái tên Bao La
Mình cũng học được từ Bao La tinh thần chịu khó học hỏi, bé muốn học thêm tiếng Anh để làm tốt công việc của mình, do quán có nhiều người nước ngoài hay ghé nên bé tâm sự bé muốn học tiếng anh để giao tiếp với họ nhiều hơn. Hôm đó giúp Bao La và Robert nói chuyện với nhau, hiểu nhau nhiều hơn làm mình cảm thấy rất vui, cảm giác như nối một sợi dây vô hình giữa con người với con người giúp mọi người đến gần nhau hơn vậy.
Tên mình có ý nghĩa gì?
Cũng như Đậu Đỏ, Thắng và Bao La, cái tên của mỗi người chúng ta có thể ý nghĩa hoặc một thông điệp gì đó của thế hệ trước muốn nhắc nhở thế hệ sau. Mình cũng vậy, mình cũng hay hỏi mẹ tại sao lại đặt cho mình cái tên này, nó có ý nghĩa gì không? Rồi luôn cả tên của cha, mẹ, anh chị em và những người thân. Sau mỗi cái tên có thể có một câu chuyện hoặc một kỷ niệm nào đó.
Cũng đôi khi nó cũng không có ý nghĩa gì, như mẹ vẫn thường hay nói chỉ là chọn cái tên cho hay hay và không trùng với ai để phân biệt với những người xung quanh thôi. Tuy nhiên, có hay không thì đó chỉ cũng là câu chuyện trước khi có cái tên. Còn phần sau của câu chuyện cái tên chính là do mỗi chúng ta tự viết nên, ý nghĩa tốt hay xấu đều do những câu chuyện trong cuộc sống hằng ngày của mỗi người. Tên bạn có ý nghĩa gì thông qua việc bạn mang lại giá trị gì cho cuộc sống, cho gia đình, cho cộng đồng.
Hôm nay mình lại vác ba lô đi và viết tiếp câu chuyện cho cái tên của mình.

No comments:

Post a Comment