Wednesday, September 21, 2016

Chọn cái nào?


Mình tình cờ đọc được một câu đố thú vị trên một tạp chí.
“Nếu như một ngày trong cung đột nhiên bị cháy, mà trong tất cả những vật quý báu ở nội cung chỉ có thể cứu được một thứ. Xin hỏi bạn sẽ chọn cái nào?”
Dưới đó có một đáp án làm mình rất tâm đắc:
“Vì trong cung đó chỉ toàn những thứ quý báo, nên đừng lãng phí thời gian lựa chọn chi bằng tranh thủ thời gian cứu được cái nào hay cái ấy.”
Trước đây mình rất hay mắc phải lỗi này, thường hay đặt mục tiêu của mình quá cao so với năng lực của mình. Nhưng không tự lượng sức mình tại thời điểm hiện tại nên đôi khi bị hục hẫng, dẫn tới tinh thần sa sút khi không đạt được mục tiêu như ý mình. Rồi dẫn tới bao nhiêu thứ không tốt xảy ra ngay lúc đó. Trầm trọng hơn nữa là làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.
Chúng ta có thể có những mục tiêu lớn, nhưng còn tuỳ vào khả năng của mình ở từng giai đoạn. Phải tuỳ sức mình mà đặc mục tiêu cho phù hợp. Tuy nhiên, không phải dễ dàng mà biết được sức mình đến đâu nếu không hành HÀNH ĐỘNG. Có bắt tay vào làm nếu biết mình làm được đến đâu. Nếu việc nhỏ làm tốt rồi thì sẽ dần nâng mục tiêu của mình lớn hơn. Từ đó thì công việc của mình trở nên dễ dàng hơn nhiều. Đường đi đến mục tiêu lớn cũng càng ngày càng gần hơn.
Giống như mình đã từng nghe một người bạn kể lại một câu chuyện kinh nghiệm của người đó tại sao lại có thể chạy nhanh và xa. Lúc bắt đầu chạy, anh ta không không nhắm ngay đến đích mà chia ra thành những mục tiêu nhỏ là những quãng đường ngắn hơn. Kết quả là anh chạy được rất xa và rất nhanh.
Mục đích của thành công không phải là cái nào giá trị nhất, mà có khả năng thực hiện được hay không. Mục đích càng lớn, trắc trở càng lớn hơn. Nên bỏ đi mục tiêu xa vời để đạt được trọng điểm ngay trước mắt. Như vậy chúng ta mới có thể đi xa và luôn tìm thấy được niềm vui từ những việc nhỏ nhặt nhất của cuộc sống.

No comments:

Post a Comment