Wednesday, September 21, 2016

Ra Tết nói chuyện “Ăn Chay”


Lời đầu tiên của năm xin chúc cho nhà nhà và người người hai chữ BÌNH AN.

Họp mặt đầu năm kể chuyện xuân
Như hàng năm, Tết truyền thống của chúng tôi sum vầy bên gia đình, viếng thăm ông bà nội ngoại, chúc Tết họ hàng. Sau cái Tết nhìn lại ai cũng tròn trịa hẳn ra do được vỗ béo bởi những món ngon ngày Tết mà chủ yếu là các thực phẩm từ thịt. Riêng mình cảm thấy thật sung sướng khi trong nhà luôn có dự trữ sẵn cá tép và rau tự nhiên do chính tay cha mẹ trồng. Ngoài món thịt kho nước dừa truyền thống của mẹ nấu thì hạn chế tối đa sử dụng thịt đã như thành thói quen.
Đầu năm họp mặt cùng những người bạn tại TP HCM, chúng tôi quyết định dừng chân tại một quán chay vừa yên tĩnh lại tránh xa được những thực phẩm từ động vật không tốt cho sức khoẻ. Chắc hẳn thời gian gần đây mọi người cũng nhận ra được điều này, bằng chứng là việc ăn chay đang ngày càng nhân rộng. Hôm nay tình cờ một người bạn trên mạng xã hội chia sẻ một bài viết nói về việc “Tại sao ăn nhiều thịt hay mắc bệnh hiểm nghèo?”

Bữa cơm chay thanh đạm
Nói về việc này thì cũng nhiều người nói và cũng nhiều điều để nói, nên thiết nghĩ có thêm hay bớt một người nói nữa cũng chẳng sao, quan trọng là chúng ta có từ bỏ được thói quen ăn uống nhìn bên ngoài thì cao lương mỹ vị mà tiềm ẩn trong đó là mầm mống của những căn bệnh hiểm nghèo ngày càng xuất hiện nhiều tại Việt Nam. Không đâu xa lạ, nhìn lại những người thân quen của mỗi chúng ta thì thấy rõ nhiều người phải ra đi khi tuổi đời còn rất trẻ do mắc phải những căn bệnh quái ác.
Mình trích một phần trong bài viết trong phần ăn nhiều thịt dễ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra còn các căn bệnh hiểm nghèo khác như bệnh tim mạch, bệnh thận, gout và bệnh viêm khớp … bạn có thể tham khảo thêm từ link bên dưới.
“Thịt từ lâu được coi là thức ăn đầu bảng trong chuỗi thức ăn. Có điều, trong khi thú vật ăn cây cỏ thì những con thú lớn và con người lại ăn những con thú nhỏ hơn.
Ngày nay, hầu hết các cánh đồng trên thế giới đều được bón phân hóa học và thuốc trừ sâu. Chất độc hại này được giữ lại trong cơ thể con người và những con thú ăn những cây cỏ bón phân hóa học. Chẳng hạn thuốc trừ sâu DDT được phun trên những cánh đồng là một thứ thuốc độc mà các nhà khoa học đã khẳng định, là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư, chứng vô sinh và một loạt các bệnh về gan rất trầm trọng. DDT và một loạt các thuốc trừ sâu khác được tích lũy trong mỡ của các con thú, cá và rất khó bị phân hủy.
Như vậy, khi con bò ăn cỏ ở ngoài cánh đồng, thuốc trừ sâu chúng ăn vào giữ lại phần lớn trong cơ thể và khi ăn thịt chúng, tức là chúng ta hấp thụ toàn bộ chất DDT và những chất hóa học khác đã tích lũy trong cả cuộc đời con thú.
Ăn những thức ăn gọi là đầu bảng thì con người vẫn là loại tiêu thụ cuối cùng và hơn nữa, đã thu nhận lượng độc tố tập trung cao nhất. Điều này đặc biệt gây hại cho trẻ sơ sinh. Cơ thể non nớt đã phải nhận tất cả độc tố từ người mẹ ăn thịt. Các thí nghiệm tại Trường Đại học thuộc bang Iowa (Mỹ) đã cho thấy: Hầu hết chất DDT trong cơ thể con người là do ăn thịt và ở người ăn rau thì lượng DDT ít hơn người ăn thịt một nửa.
Nhưng quá trình đầu độc thịt không phải chỉ có thế. Để thu lợi nhuận cao nhất, con vật bị nhồi nhét, bị tiêm hor­mone để kích thích ăn uống, sinh trưởng, bị uống các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau và nhiều hỗn hợp hóa chất dùng làm thức ăn.
Tờ New York Times đã công bố: “Sự nguy hiểm đe dọa trầm trọng sức khỏe người tiêu dùng là các nhân tố gây bệnh bị che đậy, được gọi là các vi khuẩn như salmonella và các phần bã còn lại khi dùng các loại thuốc trừ sâu, nitrate, natri, hormone, kháng sinh và các hóa chất khác”.
Có rất nhiều chất hóa học đã được tìm ra là nguyên nhân của bệnh ung thư và thực tế có nhiều con vật đã chết vì các loại dược phẩm trước khi chúng bị làm thịt. Các công trình nghiên cứu cho thấy nhiều hóa chất trong thịt và cá có thể gây ung thư và nhiều loại bệnh khác, làm thai bị dị dạng, tác hại rất lớn tới phụ nữ có thai và trẻ em.”

Ăn chay vì sức khoẻ
Năm mới hy vọng mọi người bớt sử dụng thịt, cá để

No comments:

Post a Comment