Saturday, September 24, 2016

Chia sẻ vui về THIỀN


Sau khi tham dự buổi chia sẻ “Thiền và doanh nhân” tại tịnh xá Ngọc Đăng tuần trước, mình bắt đầu hiểu hơn về lợi ích của thiền và cách bắt đầu tu thiền như thế nào nên cố thực hành thiền mỗi buổi sáng và buổi tối. Ăn món này được một tuần thấy ngon nên chia sẻ cho mọi người.

Tham dự buổi chia sẻ “Thiền và Doanh Nhân” tại tịnh xá Ngọc Đăng ngày 27-6-2015
Nói thiền cho oai chứ chỉ là ngồi xuống, chân bắt kiết già, nhắm mắt, tay phải đặt trên tay trái, tập trung vào nhân trung và bắt đầu quan sát hơi thở. Mình thì còn tệ hơn, chỉ là lấy cái điện thoại cài giờ sẵn 10 phút hoặc 8 phút. Thầy dạy muốn ăn ngon món này thì phải kiên trì. Nên trước tiên là tập thói quen hằng ngày thực hành thiền cái đã. Còn chuyện thiền định hay không tính sau.

Nguyễn Thanh Phượng và món Thiền
Giới thiệu sơ lược về Thiền Tứ niệm xứ (Thiền Vipassana hay Nội quán, Minh sát tuệ) là dòng thiền cổ xưa nhất của Phật giáo. Pháp hành này lấy thân, thọ, tâm, pháp làm đối tượng quán chiếu. Hành giả nhận ra tất cả những cảm thọ và chuyển động trên thân cũng như tâm, giữ tâm quân bình và tỉnh thức để đoạn trừ tham, sân, si, đạt đến giải thoát.
Những lợi ích sau thì không biết như thế nào nhưng theo mình nghĩ đã xài cơ thể này 26 năm nay chưa hề cho nó nghỉ ngơi 1 giây phút nào, tuy là cỗ máy tuyệt vời nhất hành tinh – trước giờ chưa có phát minh nào tuyệt vời như vậy – nhưng cũng phải yêu thương nó, phải quan tâm tới nó, cho nó xả hơi để khởi động lại tốt hơn và hoạt động hiệu quả hơn. Thấy thương cơ thể mình quá nên quyết định thực hành thiền.

Nguyễn Thanh Phượng thực hành THIỀN
Còn về thiền thì lúc ngồi xuống rồi thì 10 phút như 10 năm vậy. Trong đầu như cuốn phim chiếu chậm, quá khứ, hiện tại, tương lai, đan xen lẫn lộn. Người thì ngồi đó, nhưng thật ra suy nghĩ thì xuyên không gian và cả thời gian nữa. Ồ ra vậy, ta đã thấy biết rồi nhé! Thì ra suy nghĩ mi cứ chạy linh ta linh tinh kiểu đó, thì làm sao mà cơ thể nghĩ ngơi, để nó hoạt động tiếp mấy mươi năm nữa đây? Rồi chợt nhận ra là đã đi lạc thì vui vẻ “cảm ơn” những suy nghĩ đó, nhưng “tớ bận quan sát hơi thở nhé!”.
Trở lại với hơi thở được 3 hơi, xong suy nghĩ lại chạy linh ta linh tinh tiếp. Ta cứ đi lạc rồi lại quay về, cứ như vậy mà hết 10 phút của mình. Cái này chỉ gọi là “Ngưng đi loanh quanh cho đời mỏi mệt”. Cứ nhào ra rồi nhào vô kiểu đó, theo mình thấy thì không đâu ra đâu, nhưng nhìn lại cả hơn tuần nay thì thấy ngày nào cũng an lạc đến lạ. Xử lý mọi việc “ngon lành” hơn nhiều.
Đi học, thầy có dạy bí mật của thành công chính là theo đuổi tới cùng, trong bất cứ lĩnh vực nào cũng vậy. Làm cho đến khi thành công dù mất bao nhiêu thời gian đi nữa.
Trên đây là chia sẻ vui về thiền, thiền không phân biệt tôn giáo, bất kỳ ai cũng có thể thực hành thiền. Chia sẻ thêm với bạn đầy đủ về thiền theo đoạn bài giảng của Đại đức Thích Tuệ Hải như dưới đây.

Món nào cũng vậy, ăn mới biết ngon hay dỡ. Có duyên hội ngộ sẽ chia sẻ với bạn thêm về món này nhé!

No comments:

Post a Comment