Saturday, September 24, 2016

Ngại gì không thử – “Một ngày làm nông”


Sinh ra và lớn lên bên những cánh đồng bát ngát, những luống rau xanh ươm, những vườn cây trái sum xuê … của miền Tây sông nước. Sau đó lớn lên học tập và làm việc xa nhà, tôi vẫn thường mơ về những ngôi nhà mái lá, với khói bếp của những sớm tinh mơ, từ nồi cơm bếp củi mà mẹ chuẩn bị để cha ra đồng. Những điều tốt đẹp vun bồi nên những tâm hồn tốt đẹp của người nông dân cần cù, chất phát.

Tham quan trang trại dưa lưới tại Tây Ninh
Tuy nhiên, người nông dân quê tôi thường phải lao động vất vả, hay có câu “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”, “chân lấm tay bùn” để nói về người nông dân. Hình thức canh tác truyền thống phải phụ thuộc vào tự nhiên, và nhiều lần bị thất mùa do thiên tai, lũ lụt…Cũng là người con gia đình làm nông, mình luôn mong muốn đi tìm và học hỏi giải pháp nào đó cho người nông dân.

Nguyễn Thanh Phượng – lớn lên trong gia đình nông dân
Gần đây, do cơ duyên biết đến một mô hình dưa lưới trồng theo mô hình nhà màng tại ấp Suối Sâu, xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Trang trại Hoàng Xuân, đó là một trang trại được xây dựng vào tháng 5 năm 2012. Là trang trại đầu tiên ở Tây Ninh trồng dưa lưới trong nhà màng, áp dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao với hệ thống tưới nhỏ giọt Israel tiết kiệm nước và tự động hoàn toàn. Tổng diện tích nhà màng là 15.000 mét vuông. Năng suất bình quân 200 tấn/năm. Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt GAP cung cấp các sản phẩm an toàn đến tay người tiêu dùng.

Tại một nhà màng đang thu hoạch dưa lưới Bảo Khuê Hà Lan
Hai vợ chồng anh Trần Hữu Vũ và Văn Thị Cẩm Lệ, chủ trang trại, bắt đầu tìm hiểu về dưa lưới, từ kỹ thuật trồng bán thủy canh theo công nghệ tưới nhỏ giọt kiểu Israel, đến lựa chọn các kiểu xây dựng nhà màng thế nào cho phù hợp với cây dưa lưới trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của vùng đất Tây Ninh.
Năm đầu tiên, anh Vũ cho biết, do chưa có kinh nghiệm, cộng với sử dụng màng lưới không đúng kỹ thuật, khiến vườn bị bọ trĩ nhiều, tỷ lệ hao hụt gần 50% dù trái thu hoạch vẫn đạt khoảng 2 – 3 kg một trái.
Sau thất bại này, anh chị tiếp tục học kinh nghiệm từ các kỹ sư nông nghiệp về các loại bệnh trên cây, rong ruổi lên Đà Lạt xem các mô hình hệ thống nhà màng và quyết định xây thêm 2 nhà màng nữa. Lần này, anh chị cho gia cố thêm sắt thép để giàn khung có thể chịu lực 5-6 tấn dây và trái treo trên cáp cho mỗi khu nhà màng.

Nhà màng trồng dưa lưới Tú Phụng
Biết được thông tin này trong lòng mừng như mở hội, nên lật đật đến tham quan và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Anh chị rất nhiệt tình chia sẻ những kinh nghiệm quý báu cũng như quy trình trồng dưa lưới nhà màng như thế nào, các giống dưa nhập, cách ươm, tỉa cành, thu hoạch …

Nguyễn Thanh Phượng được hướng dẫn thu hoạch dưa lưới
Cũng vào dịp này gặp được đoàn làm phim của chương trình “Một ngày làm nông” do MC Quyền Linh làm cầu nối để nhằm quảng bá mô hình trồng dưa lưới sạch đến tất cả mọi người.

Diễn viên Phan Như Thảo, MC Quyền Linh, anh Trần Hữu Vũ và chị Văn Thị Cẩm Lệ
Biết đến anh qua các bộ phim và còn là một đạo diễn, MC duyên dáng, gần gũi của chương trình “Vượt lên chính mình”, là một chương trình truyền hình thực tế với nội dung khá lạ và độc đáo, những người tham gia chơi đều là những người nghèo, sau khi vượt qua các vòng thi, họ sẽ được xóa nợ, được vay vốn làm ăn với số tiền tương ứng mà mình thắng được.

Nguyễn Thanh Phượng gặp gỡ Quyền Linh
Lần này lại có duyên gặp gỡ con người thật hết sức giản dị của anh, rất phù hợp với các chương trình dành cho nhà nông. Tin chắc rằng chương trình sẽ nhân rộng để mô hình trồng nông sản sạch được lan toả đến nhiều người. Người nông dân biết được một phương pháp để hạn chế rủi ro do điều kiện tự nhiên. Người tiêu dùng thì ngày càng có nhiều nguồn cung cấp thực phẩm sạch, yên tâm để sử dụng thực phẩm trong nước, chứ không bối rối khi vấn nạn sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc trừ sâu vô tội vạ như hiện nay.

Nguyễn Thanh Phượng tham gia thu hoạch dưa lưới
Tôi, một ngày làm nông để biết rằng nông dân thời đại mới là như thế nào. Ngoài

No comments:

Post a Comment