Saturday, September 24, 2016

Bó hoa tươi của bà phu nhân


Đã nhiều năm rồi, người canh nghĩa trang mỗi tuần đều nhận được thư và tiền của một phu nhân không quen biết, trong thư bà nhờ anh hàng tuần mua giúp một bó hoa đặt lên mộ con trai bà.
Rồi một lần có một chiếc xe hơi đỗ trước cổng nghĩa trang, anh lái xe vội vàng đến gặp người canh nghĩa trang và nói:
– Phu nhân ở trên xe đỗ ngoài cổng muốn gặp anh, bà ấy bị bệnh đi lại rất khó, anh làm ơn bớt chút thời gian đến gặp bà ấy.
Bà phu nhân già yếu ngồi trên xe với vẻ rất cao quý, nhưng ánh mắt trông thật bi thương. Bà đang ôm trong tay một bó hoa rất tươi.
– Tôi là phu nhân Adam – Bà ta nói – Mấy năm nay hàng tuần rồi tôi đều gửi tiền nhờ anh mua hoa.
– Thưa phu nhân, tôi chưa lần nào quên đặt hoa cả.
Bà ta dịu dàng nói:
– Hôm nay tôi đích thân đến đây, vì bác sĩ nói tôi sẽ không thể sống qua mấy tuần lễ nữa. Chết cũng tốt vì sống cũng chẳng có ý nghĩa gì. Tôi chỉ muốn đến thăm đứa con trai để tự tay đặt bó hoa tươi này lên mộ cháu.
Người canh nghĩa trang với vẻ thông cảm nói:
– Phu nhân, mấy năm rồi bà gửi tiền để mua hoa, tình yêu của bà đối với con trai mình thât sâu đậm. Tuy nhiên tôi thấy thật đáng tiếc vì hoa đặt ở đây, không có người ngửi, cũng chẳng có người nhìn …
– Anh thật sự nghĩ như thế?
– Đúng, thưa phu nhân, tôi nói thật lòng, xin bà đừng trách. Tôi nghĩ rằng ở bệnh viện, trại trẻ mồ côi, mọi người đều rất thích ngắm hoa, ngửi hoa. Họ cần hoa hơn những ngôi mộ ở đây.
Phu nhân không đáp lại. Bà chỉ ngồi lặng một lúc rồi sau đó bỏ đi không nói gì. Người canh nghĩa trang hối hận vì mình đã quá thẳng thắn, có thể đã làm bà khó chịu. Vài tháng sau, người canh nghĩa trang giật mình vì thấy phu nhân lần trước tự lái xe đến.
– Tôi đã tặng hoa cho những người cần hoa ở nơi đó. Bà cười mỉm với anh ta rồi lại nói:
– Anh nói đúng, họ nhìn thấy hoa đều rất vui mừng! Bệnh của tôi đã thuyên giảm rất nhiều, bác sĩ cũng không hiểu vì sao, nhưng tôi lại tự hiểu, tôi thấy rằng sống vẫn rất có ích.
—————————————

Hoa lan hồ điệp trắng
Mọi người lựa chọn cách sống cho riêng mình nhưng cuộc sống chỉ có giá trị khi mình có ích với những người xung quanh.

No comments:

Post a Comment