Tuesday, September 20, 2016

BÍ MẬT đằng sau NGÔN NGỮ GIAO TIẾP




Mình rất thích đi du lịch, mục tiêu của mình là sẽ có những chuyến đi đến những nơi mình thích trên toàn thế giới. Nhưng hiện tại mình chưa thể thực hiện được nên mình thường hay tham gia vào các câu lạc bộ tiếng Anh có người bản xứ để cùng nhau trao đổi thêm về văn hoá của đất nước nhau.


Mình nhớ nhất là gần đây. mình làm quen và nói chuyện cùng một người chị rất vui tính trong câu lạc bộ. Chị là người chuyên về tiếng Nhật, chị nói tiếng Anh không giỏi và luôn băn khoăn rằng sẽ không giao tiếp được với họ. Ngay cả một số từ đơn giản mà chị cũng không nhớ nỗi, tôi cũng có phần lo lắng và luôn bên cạnh để hỗ trợ chị khi cần. Nhưng kết quả thật bất ngờ, không những chị chị giao tiếp rất thành công mà còn làm tốt hơn cả một số bạn đã có vốn từ vựng phong phú.





Hôm đó chúng tôi được gặp gỡ và giao lưu với những người nước ngoài lớn tuổi, họ đều trên 60 tuổi. Thoạt đầu chị rất bối rối trong khâu giới thiệu, rồi bập bẹ vài câu hỏi đơn giản. Có những từ chị phát âm không chuẩn và không nhớ rõ, chị dùng giấy để viết ra, viết không đúng chính tả thì chúng tôi cùng nhau sửa và giải thích thêm về từ đó. Trong câu lạc bộ thì mọi người đều phải nói tiếng Anh với nhau. Nhưng chị là trường hợp đặc biệt và có thể sử dụng tiếng Việt để hỏi thêm từ vựng.

Có những vấn đề chị muốn nói mà giải thích nhiều lần nhưng đối phương vẫn chưa hiểu thì kết quả là những nụ cười và những cái ôm dành cho nhau. Tôi cảm thấy điều đó còn ý nghĩa và quan trọng hơn rất nhiều. Khoảng cách ngôn ngữ biến mất dường như mất đi từ đó. Có đôi lúc chúng tôi chỉ dùng ngôn ngữ cơ thể để diễn tả những điều muốn nói. Thật thú vị. Mình có thể liên tưởng ngay đến cách mà tổ tiên loài người chúng ta giao tiếp với nhau như thế nào.



Cứ như vậy chúng tôi làm quen và kết thân với Jill và Debbie. Hai người họ là đôi bạn rất thân, Jill với mái tóc ngắn vàng đến từ Australia còn Debbie thì với mái tóc ngắn đen  đến từ Oklahoma USA. Sau 1 tiếng đồng hồ ngắn ngủi, chúng tôi phải chia tay nhau và họ cũng trở về nơi họ đến một tuần sau đó. Sau này chúng tôi liên hệ với nhau qua email để chia sẻ với nhau về cuộc sống. Rất nhớ họ, hy vọng sẽ sớm có cơ hội gặp lại họ.

Thế giới đối với tôi lúc đó bỗng dưng nhỏ lại, mình đã có thêm những người bạn đến từ nhiều nơi trên thế giới. Đặc biệt tôi nhận ra mong muốn giao tiếp với nhau sẽ vượt qua được rào cản ngôn ngữ khiến tôi tự tin hơn khi giao tiếp với mọi người. Tôi tin rằng “Những gì từ trái tim sẽ đến được với trái tim”.

Nguyễn Thanh Phượng  

No comments:

Post a Comment