Saturday, September 24, 2016

Bài viết dành cho CÁC BẠN TRẺ muốn “tìm lại chính mình” tại Hồng Trung Sơn


Vào dịp đầu năm 2016, tôi quyết định vác ba lô lên mà đi … không chọn ồn ào – tôi chọn tĩnh lặng; không chọn sự tiện nghi, hiện đại – tôi chọn sống giản dị gần gũi với thiên nhiên; không chọn đi tìm những thú vui đến từ bên ngoài – tôi chọn tìm sự an lạc bên trong chính mình và tôi chọn đến với khóa tu thiền 10 ngày tại chùa Hồng Trung Sơn. Với tôi, sau khóa thiền này, mặc dù đó chỉ là bước đầu tiên để tôi chạm đến cánh cửa của chính mình, nhưng nó thật sự giá trị và ý nghĩa. Những giọt nước mắt hạnh phúc đã rơi và hoa đã nở.

Chùa Hồng Trung Sơn, xã Nam Cát Tiên, Đồng Nai
Bất kể là người già trên 80 tuổi hay những bạn trẻ đôi mươi, khóa thiền này dành cho bất cứ ai muốn tìm lại chính mình. Được xếp cùng phòng với 2 bác lớn tuổi, điều mà họ mong muốn giờ này chỉ là những sự an lạc nơi nội tại trong những tháng ngày cuối đời, họ không còn nhiều thời gian nữa để hành động. Với thế hệ trẻ như tôi thì điều này thật tuyệt, vì chúng tôi còn nhiều thời gian, nhiều cơ hội phía trước, là những lớp người có thể thay đổi được tương lai từ việc chuyển đổi chính mình. Tương lai của chúng ta, của gia đình, của xã hội tươi sáng hay u tối, phải xem hành động của chính ta hôm nay.
Tuy nhiên, trước khi đến với khóa thiền, bạn phải chắc chắn 2 điều dưới đây.
Thứ nhất, hãy chắc chắn rằng bạn đã thật sự tin tưởng
Tôi xếp điều này đầu tiên bởi những trải nghiệm thực tế của mình, khi đi một cách tin tưởng bạn sẽ gặt hái được thật nhiều hoa trái, hoặc đơn giản chỉ là đứng dậy đi tiếp khi vấp ngã. Không cần quá nhiều, chỉ cần tin tưởng vào 2 điều: cuộc đời bạn do chính bạn tạo ra và chắc chắn có sự chuyển đổi tích cực sau khóa thiền. Sự chuyển đổi này có khi chỉ đơn giản là thân và tâm bạn có cơ hội nghỉ ngơi 10 ngày nên nó trở lại hoạt động tốt hơn. Và tôi tin chắc rằng ai trong chúng ta cũng có cái quyền được nghỉ ngơi này.

Hồ sen thanh tịnh tại chùa Hồng Trung Sơn
Bạn nên tham khảo thật kỹ các thông tin từ người quen đã từng tham gia, tham khảo thật kỹ thông tin trên trang web, liên hệ để tư vấn tất cả những gì còn vướng mắc, và sau đó hãy đến với khóa thiền và bỏ lại tất cả những nghi ngờ, đến để tri nhận và thực hành như một đứa trẻ. Đây là điều tưởng chừng như đơn giản nhưng vô cùng khó khăn, nhưng nếu chắc chắn được điều này thì nhất định bạn sẽ thực hành một cách dễ dàng. Chỉ cần làm theo đúng những gì được hướng dẫn một cách xuyên suốt, không đánh giá, phán xét.
Thứ hai, chắc chắn rằng bạn có thể hoàn tất
Tôi đã từng tham gia nhiều khóa học kiến thức, học kỹ năng, nhưng đây là khoảng thời gian khiến tôi cảm thấy khó có thể hoàn tất nhất từ trước đến giờ. Tôi nhớ một câu nói rất chi là hình tượng của Sư Cô “ Trên con đường 10 ngày này, nếu chạy không được thì đi, nếu đi không được thì bò, nếu bò không được thì lê lếch, nhất định cũng phải hoàn tất 10 ngày này”.
Nhờ câu nói đó của sư cô, mặc dù không dễ dàng nhưng tôi đã hoàn tất được khóa thiền và nó giúp tôi gỡ được một nút thắc trong nội tâm. Tôi trở về với sự an lạc hơn mặc dù tôi biết vẫn còn vô số những nút thắt khác cần phải tháo gỡ.

Chiếc lá bồ đề nhặt tại chùa Hồng Trung Sơn
Có đôi lúc có điều gì đó không đúng đang xảy ra bên trong chúng ta, có đôi lúc cái cảm giác chán chường, phẫn nộ đột nhiên xuất hiện, đôi lúc chúng ta tự làm tổn thương mình và tổn thương người mà ta không hề muốn. Để giải mã điều đó, bạn cần có 2 thứ, đó là công cụ và phương pháp.
Công cụ: chính con người chúng ta. Đây là công cụ cần thiết duy nhất.
Phương pháp: đến với chùa Hồng Trung Sơn, sư cô giáo thọ sẽ hướng dẫn phương pháp và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thiền sinh để thực hành phương pháp
Và nhớ một điều là đừng để bất cứ điều gì ngăn bạn hoàn tất khóa thiền này. Nếu chưa chắc điều này có nghĩa bạn chưa đủ duyên để tham gia. Hãy tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất và đợi đến lúc thích hợp nhất.

Hoàn tất khóa tu thiền 10 ngày tại chùa Hồng Trung Sơn
Đáng lẽ ra những dòng này đã được viết cách đây hơn 2 tuần trước, ngày mà tôi trở về từ chuyến đi tu thiền 10 ngày tại chùa Hồng Trung Sơn. Nhưng có một sự

No comments:

Post a Comment