Wednesday, September 21, 2016

Câu chuyện về Hoa Lan Hồ Điệp của một nghệ nhân trồng hoa lan tại Củ Chi




Ảnh chụp tại vườn Mokara của anh Bình
Trong vườn anh có rất nhiều loại, ngoài Mokara, anh còn cũng thích sưu tầm thêm một số lan hoàng hậu, lan Hồ Điệp, Dendro, vũ nữ … Nhưng ấn tượng nhất là câu chuyện về hoa Lan Hồ Điệp của anh. Anh rất thích loại hoa này, hầu như những người yêu hoa lan đều đánh giá rất cao giá trị của loài hoa là Nữ hoàng của thế giới hoa lan và đều mong muốn sở hữu chúng.

Anh Bình cũng sưu tầm thêm một số loài Cattleya, Vũ nữ, lan cẩm tú cầu

Anh kể mỗi lần anh mua vài chục cây con giống, sau đó trồng thử với điều kiện tại Củ Chi, nhưng không may do chưa có kinh nghiệm, nên số cây con bị hỏng. Sau khi đi học hỏi kinh nghiệm từ một số nơi, vài tháng sau đó, anh lại đầu tư tiếp một đợt cây con giống. Nhưng kết quả là cây bị bệnh và không phòng trị kịp thời nên cũng hỏng.
Không bỏ cuộc, anh quyết tâm đầu tư thêm một lần nữa, lần này khả quan hơn, có khoảng 40% cây sống sót, nhưng chỉ 20% cho hoa, hoa lại không được đẹp như ý muốn, phát hoa chỉ có 5-6 hoa, hoa lại nhỏ. Anh cho xem một số cây còn sống sót đến thời điểm này thì cũng không có sức sống, cây còi cọc và bị nấm bệnh. Đúng là một quá trình gian nan để có được một chậu hoa Lan Hồ Điệp. Với lại điều kiện thời tiết tại đây khá nóng, khó có thể điều khiển cho ra hoa đẹp được.
Sau khi nghe mình chia sẻ về mô hình nhà kính để trồng hoa Lan Hồ Điệp, anh nói cũng có biết qua, nhưng vì đầu tư tốn kém nên giờ anh tạm gác lại giấc mơ về hoa Lan Hồ Điệp. Anh hiện tại tập trung cho Mokara để đảm bảo hiệu quả kinh tế hơn.

Hoa Lan Hồ Điệp là vậy, luôn làm siêu lòng bất cứ ai yêu hoa, kể cả những người yêu hoa khó tính nhất. Qua câu chuyện kể về anh Bình thì mình càng thêm khẳng định đức tính cần có để tiếp cận với hoa lan chính là kiên trì và không ngừng học hỏi để có được những tác phẩm hoa lan đẹp. Cũng như câu chuyện của một nghệ nhân trồng Lan Hồ Điệp với hơn 10 năm kinh nghiệm mà mình được tiếp xúc tại Bảo Lộc thì nay mới có được những cành hoa Lan Hồ Điệp tuyệt đẹp.  Và hiện nay mình rất vui vì được chia sẻ những cành hoa xinh đẹp đó đến mọi người.
Cảm ơn bạn đã chọn HOA LAN, cảm ơn bạn đã chọn NHỮNG ĐIỀU TỐT ĐẸP!

No comments:

Post a Comment