Monday, September 26, 2016

4 CÂU NÓI CẦN NHỚ để luôn “VUI VẺ”

Chào bạn,

Để bắt đầu bài viết này, mời bạn đọc một câu chuyện nhỏ, một phần trong câu chuyện này đã gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời tôi.
“Chuyện kể rằng có một cậu thiếu niên 16 tuổi đến hỏi nhà hiền triết.
Cậu ta hỏi: Làm sao có thể luôn vui vẻ và đem lại niềm vui cho người khác?
Nhà hiền triết cười và nói: Nguyện vọng của một thiếu niên như con kể ra cũng khó đấy. Ta tặng con 4 câu nói nhé.
Câu thứ nhất: Hãy coi bản thân mình như chính người khác.
Cậu ta trả lời: Điều đó có phải là những lúc ta cảm thấy đau khổ coi bản thân như người khác thì đau khổ sẽ giảm bớt đi, còn những lúc ta vui sướng thì hãy biết chia sẻ với người khác như thế thì niềm vui sẽ được chia đôi? Nhà hiền triết mỉm cười và gật đầu.
Nhà hiền triết lại tiếp tục nói:
Câu thứ hai chính là: Coi người khác như bản thân mình.
Cậu ta trầm tĩnh lại một lúc và nói: Điều đó có phải là cần thấu hiểu những bất hạnh của người khác và hiểu cả những nhu cầu của họ cần giúp đỡ. Nhà hiền triết tỏ ý hài lòng.
Nhà hiền triết lại tiếp tục nói: Coi người khác như chính người khác.
Cậu ta nghĩ một lúc rồi trả lời: Điều đó có phải là cần tôn trọng tính độc lập của người khác, không được xâm phạm đến quyền riêng tư của người khác. Nhà hiền triết cười và nói: Tốt lắm, tốt lắm.
Nhà hiền triết lại nói: Hãy coi bản thân mình là chính bản thân mình. Câu nói này con hãy suy nghĩ thật kỹ.
Cậu ta nói. Dạ vâng ạ. Nhưng 4 câu nói này con có thể thống nhất lại được không?
Nhà hiền triết lại trả lời: Con cần thời gian và kinh nghiệm cả một đời người.”


Đây là 1 câu chuyện mà tôi được đọc lại sau 10 năm. Lúc đó tôi chỉ đọc được 4 câu, do ngẫm cảm thấy hay hay nên quyết định dán nó trước bàn học của mình và hằng ngày nhìn để chiêm nghiệm, khi đó tôi là sinh viên đại học năm nhất.
“Nghĩ mình là người khác,
Nghĩ người khác là mình
Nghĩ người khác là người khác
Nghĩ mình là mình”
Khi ấy tôi còn quá trẻ để có thể hiểu hết được 4 câu nói này. Nhưng trong thời gian 10 năm qua, trải qua nhiều việc, 4 câu nói này đã luôn trong tâm trí tôi, đứng trước những rắc rối trong mối quan hệ với vật với người khác, tôi thường dừng lại và dùng 4 câu này để soi thật kỹ vấn đề, từ đó để có những suy nghĩ và hành vi để giải quyết vấn đề của mình tốt hơn. Để cảm thông cho mình và hiểu người khác nhiều hơn. Không chỉ riêng đối với con người mà đối với tất cả các sự vật sự việc, nếu có cái nhìn khách quan hơn thì bạn sẽ có được sự an vui ngay ở hiện tại và tương lai cũng không phải hối tiếc về những việc mình đã làm.
Niềm vui trong đời người, phải đi hết mới cảm nhận được hết. Rất nhiều đạo lý trong cuộc sống chúng ta cũng phải cần cả đời mới có thể lĩnh hội và cảm nhận được một cách thấu đáo.
Tôi cũng như bạn, cũng cần cả một đời người.

Nguyễn Thanh Phượng

No comments:

Post a Comment