Wednesday, September 21, 2016

Có dễ nhận diện “Giá trị cốt lõi”?


“Một doanh nghiệp vĩ đại được xây dựng trên nền tảng vững chãi được kết hợp bởi 3 yếu tố: Giá trị cốt lõi, sứ mệnh và tầm nhìn.”
Điều làm mình mất ngủ đêm nay đó chính là “giá trị cốt lõi”. Đó chính là điều quan trọng cần được nhận diện. Mình đọc được nhiều định nghĩa về giá trị cốt lõi nhưng đa số đều chứa đựng nhiều thuật ngữ khó hiểu. Chỉ có một đoạn như dưới đây khá đơn giản và dễ hiểu.

core_values
“Giá trị cốt lõi chính là thứ khiến bạn khác tất cả mọi người và hình thành nên phong cách riêng của mình! Đó là những giá trị mà bạn sẽ chiến đấu và bảo vệ nó cho đến hơi thở cuối cùng. Những giá trị cốt lõi này làm nên tính cách của bạn; đó là những điều mà bạn không bao giờ nhân nhượng trong cuộc sống. Chúng trở thành “thương hiệu” của bạn.”
Nếu có 3 điều mà bạn sẽ quyết không nhân nhượng dù bạn có bị mất việc, đói khổ hoặc bị đau đớn, đó là những điều gì?
– Nếu có 3 tính từ mà bạn mong muốn người khác nghĩ về mình, đó là những tính từ gì?

Nào hãy viết chúng ra đi! Tôi đang đợi bạn đây…

Rồi! Xin chúc mừng, chính là nó đấy! Chính chúng là những thứ tạo nên phong cách và con người của bạn chứ không phải quần áo hiệu, xe hơi hoặc điện thoại đắt tiền đâu!

Hãy cẩn thận! Khi hành động của bạn mâu thuẫn với các giá trị thì hệ quả sẽ là nỗi bất hạnh, sự thất vọng và thậm chí nỗi tuyệt vọng sâu thẳm nhất. Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng không có nguyên nhân nào gây căng thẳng thần kinh và tổn thương tinh thần bằng những việc làm bên ngoài trái ngược với những giá trị bên trong.

Nắm vững những giá trị cốt lõi của mình sẽ giúp cho cuộc sống trở nên đơn giản hơn và hiệu quả hơn. Đứng trước một sự lựa chọn, bạn hãy đơn giản tự hỏi mình, “Việc này có phù hợp với những giá trị cốt lõi của mình không?”  Nếu có thì hãy làm. Nếu không, đừng làm mà cũng đừng nhìn lại. Như vậy thì tất cả những điều không vui, khó chịu, tai hại sẽ giảm đi rất nhiều.”

Đến đây mình đã có thể đi ngủ ngon với câu trả lời của mình: “Tôi chọn niềm vui, cuộc sống và những điều tốt đẹp”.
Chúc các bạn ngủ ngon và có giấc mơ đẹp!

No comments:

Post a Comment