Friday, September 23, 2016

“Giải cứu hành tím” Vĩnh Châu – Sóc Trăng



Sáng nay, thật không khỏi chạnh lòng khi nhìn những bao hành tím từ quê hương Sóc Trăng được tải lên TP HCM theo một chương trình “Hành tím nghiã tình” của anh Mai Tuấn Huy, chủ thương hiệu hoa lan Mai Huy. Mình cảm thấy thật biết ơn và hạnh phúc khi cũng được chung tay, góp một phần sức nhỏ vào chương trình này. Và sáng nay là chuyến thứ hai.

Chương trình “Hành tím nghĩa tình”
Nếu thường xuyên theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông chắc hẳn bạn cũng nghe đến cuộc cách mạng “Giải cứu hành tím”. Ngày 22/4, hệ thống siêu thị Co opMart và BigC đã vào cuộc thu mua, một doanh nghiệp sản xuất mì gói cũng đặt vấn đề tiêu thụ hành tím cho bà con nông dân.
Trích một đoạn trong bài chia sẻ “Thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) được biết đến là vựa hành tím hàng đầu của cả nước, với diện tích 4.000-7.000 ha, năng suất đạt khoảng 150.000 tấn sau 2 tháng gieo trồng. Thị trường xuất khẩu chủ yếu sang Indonesia. Tuy nhiên, khoảng 2 năm nay, Indonesia bất ngờ ngưng nhập khẩu hành tím khiến người trồng khóc ròng.

Theo tính toán của các nông hộ, hiện nay mỗi công đất hành tím nông dân phải đầu tư giống, cày xới, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật… khoảng 15 triệu đồng. Thế nhưng, với giá bán như hiện tại, nông dân coi như trắng tay. “Giá 1kg hành là thành quả sau 2 tháng gieo trồng song mua không nỗi một gói mì tôm”, nông dân Thạch Thị Hậu nói như muốn khóc.”
Từ đó anh Mai Tuấn Huy, một người anh, người thầy trong lĩnh vực hoa lan của tôi đã lên chương trình “Hành tím nghĩa tình”, khi nghe tin mừng như hội vì thêm một bàn tay nữa đã hướng tới bà con nông dân Vĩnh Châu. “Với tinh thần “Lá lành đùm lá rác”, “Một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ” mong rằng bạn bỏ chút thời gian và tiền bạc chung tay cùng chúng tôi mua được nhiều hành cho Nông dân, giúp họ trả bớt nợ nần.



Sáng hôm nay, chuyến thứ hai với 1200kg hành tím đã được chuyển tới tay những tấm lòng giúp đỡ đồng bào đang khó khăn. Cầm những củ hành tím trên tay như thấy trong đó bao giọt mồ hôi và nước mắt của bà con nông dân quê mình, nơi đó có gia đình, có bà con làng xóm, và họ đều là nông dân “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Quanh năm, họ phải đối mặt với mưa gió bão lụt của thiên nhiên, sau khi vất vả làm tạo ra sản phẩm thì đối mặt với đầu ra, biết tìm đâu ra khi năng lực kinh doanh không có. Và đa số chỉ ngồi chờ thương lái đến mua với giá rất thấp. Chính vì điều đó cha mẹ tôi luôn mong muốn con cái có cơ hội học hành tốt hơn, để tìm lối đi mới, và có cuộc sống tốt hơn.

1200kg hành tím đã được chuyến đi sáng nay
Và giờ nếu tầm mình lớn hơn thì mình đã có thể giúp được họ nhiều hơn, như người anh trai trong làng hoa lan, anh Mai Tuấn Huy vậy. Sự việc này như thúc giục mình phải nỗ lực hơn nữa để có thể lớn hơn, có thể góp phần giải quyết những vấn đề xã hội nhiều hơn. Và còn nữa những chuyến xe giải cứu hành tím, giải cứu người nông dân đang lên kế hoạch để tiến đi mọi miền đất nước.

Chuyển hành tím đến người tiêu dùng

Bạn xem thêm chi tiết chương trình dưới đây nhé!
http://maituanhuy.com/ben-trong/hanh-tim-vinh-chau/


No comments:

Post a Comment