Monday, February 4, 2019

Kệ Tết!


Chào Tết,


Tớ nhớ không sai, cũng mới gần đây thôi là Tết có ghé ngang nhà tớ, lúc ấy mai cũng nở nhiều như bây giờ, mọi người lại tất bật sửa soạn lại nhà cửa. Mấy đứa bạn trong xóm tớ đi làm xa quê, tụi nó lại về, đi ngoài đường đông nghẹt người đi, người về mang theo chậu mai nhỏ, hay món quà gì đó từ phương xa. Cứ vào thời điểm này, xóm tớ lại đông như trẩy hội. Vậy mà, mới đây thôi, mà đã một năm rồi, Tết lại sắp đến à Tết? Tớ có một vài điều muốn nói với Tết đây nhé!






Tớ không mong Tết đâu nhé! Tết năm nay tớ cũng chở mẹ đi chợ Tết, một năm qua tớ dành thời gian bên mẹ nhiều nhất trong vòng 15 năm trở lại đây, và năm nào tớ cũng chở mẹ đi sắm Tết. Mấy năm trước mẹ chủ động chọn hàng, quyết định, mẹ tớ nhanh thoăn thoắt mua các thứ rau củ, thịt, vật dụng trang trí ngày Tết. Nhưng năm nay, mẹ đi chậm lại rồi, cũng không nhanh nhẹn chọn hàng, mẹ lại quên nhiều thứ lúc đầu mẹ định mua. Tết biết không, lúc đấy tớ thấy mình bực bội, vì giận Tết đã lấy dần sự trẻ trung, nhanh nhạy của mẹ khi năm nào Tết cũng đến và đem thanh xuân của mẹ đi. 



Thêm nữa, Tết làm tớ nhớ Tết xưa, thông thường, không ai mang ảnh cũ ra xem, không ai kể lại chuyện cũ cho con cháu nghe nhiều như khi Tết đến. Cha kể chuyện hồi xưa làm nông với ông nội vất vả thế nào, chuyện cha còn đi làm ở đơn vị cũ, mẹ và chị hai vất vả ở nhà. Chuyện hồi đó đánh giặc, rồi gánh hát ghé làng, chuyện khai hoang, chuyện cha gặp mẹ, chuyện hai người cưới nhau khi còn chưa nhìn rõ mặt nhau. Tết ngồi nghe chuyện xưa mà không chán, tớ biết có Tết xưa mới có Tết nay, nên quý Tết xưa lắm lắm, và cũng nhớ Tết xưa nhiều, vì sẽ chẳng bao giờ gặp lại lần thứ hai.





Tết làm tớ cảm thấy may mắn, vì tớ lại được đón thêm một Tết ấm áp với gia đình. Tết biết không, trong một năm qua, tớ chứng kiến những gia đình xung quanh đã không còn trọn vẹn, có người mất đi người thân, có người mất sức khỏe, có những người do tại nạn phải mất đi một chân, còn có cảnh kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh. Đối với tớ, gia đình là hai tiếng rất thiêng liêng và may mắn vì còn trọn vẹn. Mâm cơm cuối năm có đầy đủ các thành viên, cha mẹ, anh chị em, con cháu. Mâm cơm đơn sơ, mộc mạc mà ấm cúng, chan hòa. Mặc dù cũng có nhiều tranh cãi thường ngày, nhưng Tết thì chả nhớ gì, chỉ thấy thương nhau nhiều hơn.


Nhưng Tết à, mặc dù không mong Tết hay kệ Tết, nhớ Tết hay mong chờ Tết thì Tết vẫn đến như mọi năm. Tết vẫn mang nhiều mong đợi cho nhân gian. Dù sao con người vẫn tham lam, cầu mong cái tốt sẽ đến, không ai muốn chấp nhận cái xấu đến với mình. Mọi lời chúc tốt đẹp trao nhau dịp đầu năm và cũng cần nổ lực để đạt được những điều ấy. Hoa không tự nhiên nở nếu thiếu nắng. Con người có quyền chọn những điều tốt đẹp và hãy làm những điều tốt đẹp, hoa thơm trái ngọt sẽ có.



Vốn bản tính tham lam tự nhiên, tớ cũng chọn niềm vui, cuộc sống và những điều tốt đẹp cho năm Kỷ Hợi 2019 này.  Tết cũng mang điều đó cho những ai mong cầu và hành động vì điều đó nhé Tết!

Nguyễn Thanh Phượng

No comments:

Post a Comment